Thứ Bảy, 11 tháng 12, 2010

- Vị măng chua Tây Nguyên


Tây Nguyên không chỉ được biết đến là mảnh đất hào hùng bởi những trang sử thi, với những nét truyền thống văn hóa cổ xưa mà ngày nay còn được biết đến với những món ăn lạ và rất ngon. Một chút vị chua thanh nhè nhẹ của măng đem đến hương vị núi rừng làm lòng người thêm lưu luyến.
Vị măng chua Tây Nguyên
Ảnh: vietnamnet.vn
Đến với Tây Nguyên, bạn phải một lần nếm món măng chua của đồng bào dân tộc nơi đây mới cảm nhận hết được những nét giản dị, mộc mạc của nó. Không phải là một món ăn cao sang, măng chua mộc mạc như bản chất của người dân tộc Tây Nguyên và để lại trong lòng mỗi thực khách một cảm giác thật ngon, thật lạ vì chính bản chất bình dị, tự nhiên vốn có của nó.
Măng chua được ủ từ măng tươi trong những hũ sành, có hai loại là măng giang và măng mai. Nếu là măng giang, đọt nhỏ bằng ngón tay, có thể để nguyên cả cái, còn măng mai, măng tre thường băm nhỏ hoặc thái lát mỏng, sau đó ngâm với nước có pha chút muối khoảng 2-3 ngày cho lên men.
Vị măng chua Tây Nguyên
Ảnh: blogspot.com
Trong những miếng ngon của núi rừng, măng chua cũng là một món ăn ưa thích của đồng bào dân tộc. Miếng măng trắng ngà giòn tan, cả nước lẫn cái đều có đủ bốn vị chua, cay, đắng, ngọt. Măng chua dễ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt nấu với cá trê hay thịt gà khiến bạn ăn quên no, đem lại cảm giác ngon mà không ngán...Tuy nhiên, trước khi chế biến, bạn nên luộc qua hoặc ngâm nước để loại bỏ những độc hại và miếng măng sẽ ngon, giòn hơn.
Một bát canh sẽ ngon miệng và tuyệt hơn khi kết hợp với măng chua. Những lát măng trắng ngần muối chua, giòn sần sật sẽ phá tan vị tanh của cá, tạo ra hương vị thanh mát cho bát canh. Với vị cay của ớt rừng, vị ngọt của gia vị, vị thơm, đậm đà của cá và vị chua của những lát măng đã lên men...Chỉ cần húp một chút nước canh cũng cảm nhận được sự béo ngậy, thơm mát và dường như giữa cái nắng cái gió khắc nghiệt của mảnh đất Tây Nguyên bao mệt mỏi, nhọc nhằn cũng tan biến hết.
Vị măng chua Tây Nguyên
Ảnh: naungon.com
Du khách đến với mảnh đất này, tham gia lửa trại nghe cồng chiêng, ăn cơm lam, uống rượu cần, cùng vui điệu múa Tây nguyên hay giản đơn chỉ là những món ăn được nấu với măng chua cũng gợi cho người ta nhớ về một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực truyền thống!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét